Van điều khiển | 8 loại van điều khiển phổ biến

Có thể bạn đã từng nghe về một loại van có tên là van điều khiển. Tuy vậy chắc có lẽ bạn chưa biết thông tin cụ thể sản phẩm van điều khiển này hoặt động như thế nào? Vậy bài viết này dưới đây Auvietco.net sẽ giúp bạn lựa chọn được dòng sản phẩm van điều khiển hiệu quả hơn.

Van điều khiển là gì?

Van điều khiển là một loại van được sử dụng trong công nghiệp. Van điều khiển thường được sử dụng trong hệ thống ống dẫn của các nhà máy.

Loại van này hoạt động trên nguyên tắc đóng và mở nhờ điều khiển của điện hoặc khí nén thông qua bộ phận đó là tín hiệu điều khiển. Đây là loại van được coi là loại van thông minh đang được đánh giá là hiện đại nhất trên thị trường hiện nay. Cũng chính vì đó với những loại van có kích thước vô cùng lớn cũng có thể dễ dàng đóng/mở hoạt động một cách dễ dàng.

Van điều khiển được sử dụng trong công nghiệp

Các loại van điều khiển và đặc điểm cấu tạo của van.

Trên thị trường hiện nay, van điều khiển có 2 loại là: van điều khiển bằng điện và van điều khiển bằng khí nén. Mỗi loại van sẽ có các đặc điểm cấu tạo các nhau và hiệu quả khi ứng dụng vào thực tế cũng khác nhau.

Van điều khiển bằng điện

Cấu tạo của van điều khiển điện bao gồm 2 bộ phận chính đó là

  • Thiết bị điều khiển van
  • Phần cơ

Trong đó, thiết bị điều khiển van sẽ có nhiệm vụ và vai trò truyển động và phần cơ sẽ có nhiệm là kết nối với đường ống. Hai bộ phận này có vai trò cực kì quan trọng trong việc giúp vận hành giúp van có thể đóng/mở để dòng lưu chất có khả năng lưu thông trong đường ống một cách tốt nhất.

Loại van điều khiển bằng điện này sẽ hoạt động bằng mô tơ điện. Nó sở hữu những đặc điểm, nguyên lý hoặt động và các chức năng cơ bản nhất của tất cả van điều khiển khác. Bời vì van điều khiển điện thường có dòng chảy cố định nên ít được sử dụng cho mục đích thực hiện công việc điều tiết dòng chảy. Nhưng loại van này hiện nay được sử dụng nhiều trong các đường ống dẫn dầu khí, nước thải hay cấp thoát nước.

Van điều khiển khí nén

Van điều khiển khí nén
Van điều khiển khí nén

Van điều khiển khí nén hiện nay được ứng dụng rỗng rãi trong ngành công nghiệp. Sản phẩm van điều khiển khí nén có 2 bộ phận chính bao gồm

  1. Van cơ thông thường
  2. Van điều khiển khí nén xi-lanh

Trong đó:

  • Van cơ thông thường có nhiệm vụ, vai trò là kết nối trên đường ống giúp cho van đóng và mở để dòng lưu chất có khả năng lưu thông
  • Bộ phận điều khiển khí nén xi-lanh chính là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong các hoạt động của van điều khiển. Khi đó nó sẽ sử dụng áp lực khí nén để điều khiển các hoạt động đóng/mở cho van một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Thông thường thì van điều khiển khí nén sẽ được ứng dụng và sử dụng nhiều nhất trong các công việc yêu cầu truyền động phải gọn nhẹ và tiện lợi nhất cũng như phải đạt được tốc độ truyền động cao. Trong các lĩnh vực như PPPC, khí thải, đóng gói sản phẩm, nước sạch,… thường được sử dụng nhiều

Van điều khiển thủy lực

Van thủy lực
Van thủy lực

Van điều khiển thủy lực cung cấp cho vị trí bán tự động hoặc tự động của van. Chúng được sử dụng khi cần có áp lực lớn để mở van. Khi không có áp lực chất lỏng, lực lò xo giữ van ở vị trí đóng. Khi có chất lỏng chảy vào lực của chất lỏng thủy lực lớn hơn lực lò xo, piston sẽ di chuyển lên trên và van mở ra. Để đóng van, chất lỏng thủy lực (chẳng hạn như nước hoặc dầu) được cấp cho hai bên của piston trong khi phía bên kia được xả ra.

Nguyên lý hoạt động của dòng van điều khiển

Đối với van điều khiển điện

Nguyên lý của loại van này sẽ nhận tính hiệu từ nguồn và làm cho motor quay. Khi motor quay thì các thiết bị cảm biến áp suất hay thiết bị cảm biến nhiệt độ sẽ phát ra tín hiệu điện trở điều khiển có cường độ từ 4 đến 20 mA. Điều này giúp trục chuyển động và giúp van đóng/mở theo quy định.

Đối với van điều khiển khí nén

Trong hệ đường ống sẽ có hệ thống cấp khí nén. Trong đó sẽ có 1 van đóng vai trò cấp và ngưng cấp khí nén. Khi đầu van điều khiển được cấp khí nén sẽ khiến trục chính quanh 1 góc 90 độ. Tiếp theo, trục chính sẽ kết nối với trục chính của van bướm để giúp cánh bướm quay thành 1 góc vuông. Điều này sẽ giúp cho van được đóng/mở theo điều khiển của bạn.

Ngoài ra thì van điều khiển bằng khí nén có thể hoạt động được nhờ áp lực của khí nén. Có nghĩa là hoạt động của van chỉ được thực hiện khi khí nén được cấp vào bộ điều khiển khí. Khi đó thì nó sẽ tác động làm cho xi – lanh chuyển động. Từ đó giúp cho trục van cũng chuyển động quay và tác động đến trạng thái của van. Đó là cách mà van có thể đóng hay mở tùy theo điều khiển.

Vai trò

Trong các ngành công nhiệp hiện nay, van điều khiển có vai trò rất quang trọng tới việc vận hành của hệ thống lưu chất. Có tính kiểm soát rất phổ biến và dễ dàng vận hành. Van có thể giúp điều khiển các loại lưu chất khác nhau như khí hay nước hoặc các chất hóa học khác trong các quá trình làm việc lưu thông trong đường ống. Ứng dụng quan trọng nhất là nó có thể giúp điều tiết và giảm đi sự xáo trộn của các lưu chất khi chúng gần dến điểm thiết lập.

Sự có mặt của van điều khiển được đánh giá là hoàn mĩ bởi vì nó được coi như một bàn tay của các vòng điều khiển. Nó giúp cho toàn bộ hệ thống điều khiển tự động các lưu chất nêm trong đường ống hiệu quả và đạt hiệu năng ổn định nhất.

Ưu điểm

Giữa hai loại van điều khiển khí nén hay van điều khiển bằng điện thì nó cũng có rất nhiều ưu điểm và công dụng ở trong thực tế cuộc sống hiện nay.

  • Bởi vì loại van điều khiển này có khả năng vận hành tự động giúp đóng/mở van được thuận lợi và dễ dàng nhất có thể so với các dòng van cơ. Đặc biệt được đưa vào sử dụng với các đường ống có kích thước lớn.
  • Thời gian vận hành của van điều khiển đóng/mở van thường chỉ có thể mất 3 đến 10 giây là có thể thực hiện xong quá trình.
  • Dòng van điều khiển này rất thích hợp để được sử dụng cho các ứng dụng mà có liên quan tới điều khiển tuyến tính theo áp suất, nhiệt độ hay dung lượng.
  • Được sản xuất từ các vật liệu cao cấp nên van điều khiển có thể mang đến hiệu quả cao trong nhiệt độ cao, chống ăn mòn và chịu được áp suất rất tốt.
  • Van điều khiển là sản phẩm mang lại độ chính xác và độ đáng tin cậy rất cao.
  • Van điều khiển sẽ giúp giải quyết các tình trạng quá tải hay quá áp rất tốt.

Chính vì vậy các công ty, xí nghiệp, nhà máy, luôn luôn lựa chọn loại van điều khiển này giúp mang lại ăn toàn rất cao cho toàn hệ thống đường ống.

Ứng dụng

Van điều khiển có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhưng nói đến lĩnh vực công nghiệp thì nó có 3 ứng dụng cơ bản không thể không nhắc đến.

Ứng dụng của van điều khiển
Ứng dụng của van điều khiển

Điều khiển nhiệt độ

Để có thể điều khiển nhiệt độ hiệu quả và chính xác nhất thì van điều khiển cần được kết hợp với một cây cảm biến nhiệt độ loại Pt100. Ngoài ra thì nó còn phải có thêm bộ điều khiển nhiệt độ PID 4-20mA. Sự kết hợp của 3 sản phẩm này sẽ giúp việc truyền và nhận tín hiệu được hiệu quả nhất. Khi van điều khiển nhận được tín hiệu đến từ bộ điều khiển sẽ chạy theo giá trị nhiệt độ đã được cài đặt.

Tính năng này được sử dụng hiệu quả trong các trường hợp cần sấy các nguyên vật liệu hay tẩy rửa, lên men. Ngoài ra thì trong các hoạt động gia nhiệt cho tank chứa việc điều khiển nhiệt cần độ chính xác cao nên loại van này cũng được lựa chọn để sử dụng rất nhiều.

Điều khiển áp suất

Với tính năng ứng dụng để điều khiển áp suất thì van điều khiển sẽ kết hợp với các thiết bị đo cảm biến áp suất để hoạt động được một cách chính xác hơn. Chính vì đặc tính của dòng van điều khiển là chạy theo các giá trị cài đặt của bộ điều khiển nên sự kết hợp như vậy sẽ có thể giúp cho van có khả năng giảm áp tự động được hiệu quả nhất.

Điều khiển lưu lượng

Vai trò điều khiển lưu lượng của van là rất quan trọng khi ứng dụng trong các nhà máy sản xuất bia, sữa hay các thức uống khác. Nó sẽ giúp cho lưu lượng chảy trong ống được ổn định để có thể giúp việc sản xuất sản phẩm có sự chính xác cao.

Bảo dưỡng van điều khiển

Việc sử dụng van điều khiển cần phải được bảo dưỡng để van hoạt động tốt.

Để bảo dưỡng van tốt nhất chúng ta cần thực hiện với 2 phương pháp sau đây.

  • Bảo hành theo tình trạng van: đây là phương pháp có thể giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm tra các sự cố của van và chủ động về mặt nhân lực cũng như linh kiện thay thế.  Nó sẽ giúp bạn có kiểm soát tình trạng hoạt động của van điều khiển được tốt nhất trong thời gian dài sử dụng.
  • Bảo dưỡng theo định kỳ: là phương pháp bảo dưỡng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Bạn có thể lên kế hoạch để bảo dưỡng van từ 3 đến 6 tháng 1 lần nhằm làm vệ sinh, bôi trơn cho van. Phương pháp này sẽ đảm bảo van luôn hoạt động tốt trong quá trình sử dụng.

8. Những lưu ý khi sử dụng các dòng van điều khiển

Để có thể giúp cho việc sử dụng van điều khiển đảm bảo an toàn nhất thì khi sử dụng van bạn cần chú ý các điều sau:

  • Chúng ta chỉ được phép đấu nối dòng van này qua cầu dao điện có nắp bảo vệ và chú ý không được bỏ qua rơ le bảo vệ quá tải của motor điện.
  • Không được phép vận hành máy nén khí trong khi van điều khiển không được xác định chính xác hay chưa được lắp bộ phận dây hệ thống che chắn an toàn.
  • Không nên tùy tiện thay đổi các cài đặt van để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình vận hành.
  • Không nên mở van điều khiển một cách đường đột để tránh áp suất và công suất thiết bị dao động đột ngột.
  • Phải có quy trình và kế hoạch khi bảo trì van theo định kỳ để luôn luôn có thể đảm bảo van hoạt động tốt và bền bỉ sau thời gian sử dụng.

Những thông tin cơ bản nhất về van điều khiển đã được Công ty cổ phần phát triển thương mại và dịch vụ Van nước Âu Việt chia sẻ qua bài viết trên. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin hoặc tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm thì bạn có thể liên hệ đến công ty chúng tôi tại địa chỉ P.2020 CT8A KĐT Đại Thanh, Thanh Trì, HN hoặc số Hotline 0866 482 688 để được các chuyên viên tư vấn hỗ trợ cụ thể.

Tổng kho Công ty Auvietco.net
Tổng kho Công ty Auvietco.net

Công ty Auvietco.net được biết đến là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp, phân phối các loại van công nghiệp chính hãng với chất lượng tốt nhất và thời gian bảo hành dài lâu nhất. Van công nghiệp tại Van nước Âu Việt không chỉ có chất lượng cao mà còn được chúng tôi kiểm nghiệm và chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Hiện nay, công ty chúng tôi có rất nhiều loại van khác nhau để bạn có thể thoải mái lựa chọn với giá thành ưu đãi và nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn kèm theo.

Bài viết bạn có thể quan tâm

Cập nhật lúc 09:49 – 29/10/2023

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Messenger
Contact Me on Zalo