Đồng hồ nước không quay | Nguyên nhân – Khắc phục |

  Hiện nay trên các diễn đàn chia sẻ rất nhiều cách làm đồng hồ nước không quay. Vậy các cách làm này có chính xác hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số cách làm đồng hồ nước không quay đang được chia sẻ phổ biến hiện nay nhé!

Nguyên nhân đồng hồ nước không quay

  Đồng hồ nước trong quá trình sử dụng có rất nhiều nguyên nhân gây ra hỏng hóc và khiến đồng hồ nước không quay, đó là khi có nước chảy qua nhưng đồng hồ nước không quay kim nhảy số, vẫn đứng im một chỗ. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nguyên nhân khiến đồng hồ nước không quay cũng như các cách khắc phục sự cố.

Đồng hồ nước không quay
Đồng hồ nước không quay

Có rất nhiều nguyên nhân khiến đồng hồ nước không quay. Cụ thể như có thể là do có dị vật mắc vào cánh quạt làm nó bị nghẹt hay do dùng lâu ngày cánh quạt đã bị hư hỏng. Hoặc có thể là do bị rung lắc lâu ngày nên khiến các khớp bánh răng, phụ kiện bên trong bị chệch khỏi vị trí,…

Cách sửa đồng hồ nước không quay

Đầu tiên chúng ta cần kiểm tra xem từ đầu nguồn nước đến đồng hồ có độ rung lắc hay không. Nếu có nên xử lí rung lắc trước khi kiểm tra đồng hồ.

Nếu như hết rung lắc mà đồng hồ vẫn không hoạt động chúng ta thực hiện vặn van khóa nước và tháo đồng hồ ra khỏi hệ thống để kiểm tra.

Tiếp đến là thử kiểm tra xem bên trong đường ống có bị kẹt rác hay bị bám cặn bã tại cánh quạt của đồng hồ nước hay không. Nếu sau khi lấy hết rác ra mà đồng hồ vẫn không quay hay đồng hồ không có rác thì chúng ta tiến hành vỗ nhẹ vào đáy đồng hồ vài cái và thử lại xem đồng hồ có quay không. Vì có thể do các bánh răng bị lệch khi đường ống rung lắc hay nước xoắn ốc gây ra.

Cấu tạo đồng hồ nước
Cấu tạo đồng hồ nước

Tiếp đến thử thổi nhẹ vào cánh quạt để xem có còn nhạy và hoạt động tốt hay không. Nếu đồng hồ hoạt động tốt ta gắn trở lại đường ống. Để đồng hồ hoạt động tốt, ổn định nên gắn thêm 1 một chiếc y lọc phía trước để lọc rác, cặn bẩn.

Nếu cánh quạt quay đơ hay kém nhạy thì cần đưa đi bảo hành hoặc sửa chữa.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan làm đồng hồ nước không quay thì còn có các nguyên nhân khách quan. Các nguyên nhân này cũng chính là các thủ thuật để ăn nước. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm các cách là đồng hồ nước không quay này nhé.

Cách làm đồng hồ nước không quay

Trong những thủ thuật gian lận hay ăn cắp nước thì cách làm cho đồng hồ nước không quay là cách làm đơn giản nhất. Tùy theo cấu tạo của từng loại đồng hồ nước mà sẽ có những cách làm phù hợp. Cụ thể như:

Cách làm đồng hồ nước dạng cơ không quay

Cách sử dụng một sợi dây kẽm

Bạn cần chuẩn bị một sợi dây kẽm. Sau đó tháo rời đồng hồ nước hoặc hai mặt bích. Sau đó bạn chỉ cần luồn sợi dây vào trong ống ren của đồng hồ nước. Đồng thời lúc này cách quạt sẽ bị giữ lại. Tuy nhiên nước vẫn chảy qua bình thường mà không bị ảnh hưởng. Nước vẫn đi qua đồng hồ nhưng cánh quạt không quay làm cho cơ chế chuyển động của đồng hồ không hoạt động và không nhảy số báo lưu lượng nước sử dụng.

Can thiệp vào sâu bên trong đồng hồ
Can thiệp vào sâu bên trong đồng hồ

Đối với cách này, thường thì các đối tượng sau khi sử dụng nước đến một lượng nhất định sẽ dùng để khóa số nước để khiến cho đồng hồ không nhảy số. Sau đó đến cuối tháng khi chốt số nước lại bí mật tháo sợi dây kẽm này ra cho đồng hồ hoạt động bình thường.

Cách can thiệp vào bộ số đo của đồng hồ

Cách này cần phải tháo rời bộ đếm số. Sau đó cũng cho dây kim loại hoặc bất kể thứ gì đó vào bánh răng, trục của đồng hồ nước khiến chúng ngừng quay. Từ đó ngăn không cho bộ đếm số hoạt động. Nên lưu lượng nước vẫn đi qua thân đồng hồ nhưng mặt số lại không nhảy số.

 Cách thực hiện dòng chảy nhỏ giọt

Đây là cách làm thô sơ và đơn giản nhất. Đó là chuẩn bị 1 thiết bị đừng nước thật lớn, càng lớn càng tốt. Sau đó mở van chặn nước đến mức nhỏ nhất.

Câu hỏi đặt ra là nước nhỏ giọt đồng hồ có quay không, nước nhỏ giọt không đủ áp lực để làm kim đồng hồ quay.

Chỉnh lưu lượng chảy nhỏ giọt
Chỉnh lưu lượng chảy nhỏ giọt

Cách này dễ làm nhưng đòi hỏi thời gian chờ đợi hơi lâu, tích tiểu thành đại. Buổi sáng trước khi đi ra khỏi nhà hoặc buổi tối trước khi đi ngủ thực hiện thì hết ngày bạn sẽ có một chậu nước hay 1 xô nước để dùng. Nếu thực hiện liên tục trong thái lượng nước có được sẽ chiếm 10-20%lượng nước thực thế. Thực tế cách nay khiến đơn vị bán nước và chủ xóm trọ đâu đầu vì dù biết nhưng vẫn không có biến pháp ngăn cản.

Cách làm đồng hồ nước điện tử không quay

Đồng hồ nước điện tử chạy bằng điện

  • Cách thứ nhất: Đồng hồ nước điện tử hiện nay chủ yếu sử dụng dòng điện để đo lưu lượng nước đi qua. Dòng điện này sẽ tạo ra từ trường, cùng các cảm biến để đo lưu lượng nước đi qua. Nắm được nguyên lý này bạn chỉ cần tháo dây nguồn cấp cho đồng hồ. Lúc này bộ đếm sẽ ngưng nhưng vẫn cho lưu lượng nước đi qua bình thường. Khi cấp lại nguồn điện, đồng hồ nước điện từ sẽ tiếp tục chạy bình thường.
  • Cách thứ hai: Cài đặt các thông số trực tiếp trên màn hình LED. Đổi bộ đếm của đồng hồ đo nước điện tử hay đồng hồ đo nước sử dụng bằng Pin. Đồng thời điều chỉnh thông số qua màn hình.
  • Cách thứ ba: Can thiệp vào chi tiết trong bảng mạch của đồng hồ nước. Cách này phức tạp hơn nhiều và đòi hỏi cần phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm mới sử dụng và can thiệp được

Đồng hồ nước điện tử chạy bằng pin

Cách làm đồng hồ nước không quay bằng pin. Đối với đồng hồ điện tử dạng pin thì cũng có thể điều chỉnh bằng các nút chỉnh như dạng trên hay vặn phần nắp sau thân tháo cục pin ra thì đồng hồ nước sẽ không chạy

Đồng hồ nước chạy bằng pin
Đồng hồ nước chạy bằng pin

Trên đây là những chia sẻ của Auvietco.net cách làm đồng hồ nước không quay, nguyên nhân cách khắc phục. Ngoài ra ăn cắp nước, gian lận nước là một hành động không được phép và có thể bị xử lý trước pháp luật khi bị phát hiện. Nên chúng tôi nêu lên các cách chỉnh đồng hồ nước không quay là muốn các đơn vị chức năng, các chủ nhà trọ biết được các mánh khóe để có thể tìm được biện pháp khắc phục và phòng ngừa hiệu quả nhất.

Bài viêt bạn có thể tham khảo

Cập nhật lúc 10:20 – 28/12/2022

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Messenger
Contact Me on Zalo